วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หาดไร่เลย์

หาดไร่เลย์
                   ไร่เลย์ นั้น หากจะพูดถึงหาดไร่เลย์ กับคนไทย หลายคน คงไม่รู้จัก แต่หากถามไร่เลย์กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวยุโรปส่วนใหญ่ต้องตอบว่ารู้จักดี  ไร่เลย์เดิมเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ อยู่บนแผ่นดิน...ไม่ใช่เกาะนะคะ แต่เนื่องด้วยสภาพธรรมชาติที่มีภูเขาล้อมรอบทุกด้านทำให้ผู้คนที่จะเดินทางมาไร่เลย์ ต้องนั่งเรือเพียงอย่างเดียว เดิมทีก็เคยมีข่าวจะทำถนนตัดผ่าน  แต่เนื่องด้วยนักอนุรักษ์นิยมขอไว้ เพราะกลัวความเจริญจะเข้ามาทำลายความสวยงามแห่งนี้
เมื่อ 18 ปีก่อน ธรรมชาติยังไม่เปลี่ยนไปมากแต่มีรีสอร์ทมากขึ้น หรูหรามาขึ้น แต่ยังโชคดีทึ่เอกลักษณ์สำคัญๆ อย่างหาดถ้ำพระนาง ความสวยงามของจุดชมวิวของเวิ้งอ่าวไร่เลย์ ทะเลใน(lagoon) เขาหินปูนสูงตระหง่าน สิ่งเหล่านี้ยังคงอยู่


หาดไร่เลย์




ปีนผา ณ หาดไร่เลย์
1) ปีนผา rock climbing
น่าจะเป็นสัญลักษณ์ประจำประเทศไปแล้วก็ว่าได้ว่า จะปีนเขา(ผา) ต้องที่ไร่เลย์... ก็ลองดูรูปภาพซ้อมปีนฯ ไปก่อน.... เขาหินปูนสูง มีช่อง มีรู มีชะง่อนหิน แทบทุกลูก เลือกปีนได้ทั้งนั้น  แต่ขอแนะนำให้ติดต่อ หน่วยงานที่เขาจัดและดูแลการปีนเขาให้จะดีกว่า แนะนำครับ cliff man อันนี้มีชื่อเสียงดี มักจะพากันไปปีแถวริมหาดไร่เลย์ตะวันออก อ่าวต้นไทร และเขาแถวถ้ำพระนางใน




 

2) จุดชมวิว เวิ้งอ่าวไร่เลย์ตะวันออก 
ส่วนอีกด้านคือหาดถ้ำพระนาง ทิวต้นมะพร้าวเรียงรายตลอดแนว ทั้งสามหาดนี้เดินทะลุกันได้ตลอด  เหนื่อยหน่อยต้องมีปีนป่ายกันบ้างหากจะขึ้นไปจุดชมวิว แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน









3)หาดไร่เลย์ตะวันตก
หาดด้านนี้ เป็นหาดที่มีเม็ดทรายละเอียดขาวสะอาด น้ำทะเลใส บริเวณรอบหาดถูกโอบล้อมด้วยภูเขาหินผาและตั้งตระหง่านอยู่รอบด้าน มีร้านอาหาร โรงแรมที่พัก รวมตัวอยู่ที่หาดแห่งนี้เป็นจำนวนมาก และเพราะหาดนี้เป็นหาดทรายยาวเหยียด จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศถือเอาหาดนี้ เป็นสถานที่ออกกำลังกายริมหาด และยังเป็นที่ตั้งของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาเคารพสักการะกราบไหว้ศาลพระนาง ใกล้กับทางเดินทะลุไปอ่าวไร่เลย์ตะวันออก ที่ถ้ำเล็กๆ ไม่ลึกมาก




3) หาดถ้ำพระนาง
เป็นชายหาดที่น้ำทะเลใส หาดทรายสวยที่สุด ปลายหาดมีถ้ำชื่อว่าถ้ำพระนาง นักท่องเที่ยวนิยมมาอาบแดดเล่นน้ำแถวหาดนี้ และโฆษณาล่าสุด เป็บซี่ โรนัลดินโย่กับฟุตบอลชายหาด ปิดฉากที่ไร่เลย์ กระบี่ บนชายหาดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น