วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เกาะพีพี


เกาะพีพี จังหวัดกระบี่
เกาะพีพีดอน
เกาะสวรรค์ที่จัดว่ามีชื่อเสียงเรื่องความงดงามระดับโลกทั้งในเรื่องความสวยงามของโลกใต้ท้องทะเลอันกว้างใหญ่และความสวยงามของแหล่งหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสวยใส... หมู่ เกาะพีพี ประกอบไปด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ เกาะพีพีดอนและเกาะพีพีเล และยังประกอบไปด้วยเกาะเล็กๆรายรอบ ได้แก่ เกาะยูง เกาะปิด๊ะ และเกาะไม้ไผ่ ซึ่งจะเป็นเกาะที่ไม่มีโรงแรมและที่พัก แต่สามารถนั่งเรือหางยาวไปดำน้ำสน้อกเกิ้ลได้
เกาะพีพี ตั้งอยู่ห่างจากฝั่งกระบี่มา ประมาณ 45 กิโลเมตร สะดวกสบายกับการนั่งเรือโดยสารจากท่าเรือจิหลาด อำเภอเมือง กระบี่ ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง และยังมีเรือโดยสารที่วิ่งมาจาก เกาะภูเก็ต , เกาะลันตา , อ่าวนาง มุ่งเข้าสู่เกาะพีพี ทุกวัน ซึ่งจะวิ่งวันละ 2 เที่ยว ตั้งแต่เดือน ต.ค.- พ.ค ในทุกปี เมื่อเรือโดยสารมาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือพีพีซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณหาดอ่าวต้นไทร ของเกาะพีพีดอน จะมีบรรดาไกด์จำนวนมากจากโรงแรมต่างๆ มาถือป้ายเชิญชวนสำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้จองห้องพัก...พอเดินออกไปตามถนนเล็กๆ จะเห็นร้านค้าต่างๆ เต็มทั้ง 2 ข้างทาง ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งจับจ่ายซื้อของบนเกาะพีพีเลยทีเดียว ซึ่งทางเดินเล็กนี้ สามารถนำพาเราเดินไปได้รอบเกาะพีพีดอนเลย
สีสันของเกาะพีพี ไม่เคยจืดจาง แม้จะเคยผ่านเหตุการณ์เลวร้าย อย่างเช่น เหตุการณ์ สึนามิแล้วก็ตาม เกาะพีพี ยังคงมีเสน่ห์อันน่าชื่นชมอยู่เสมอตอลดเวลา ทั้งหาดทรายและน้ำทะเล รวมไปถึงทรัพยากรทางทะเลตามธรรมชาติ ก็มิได้ลดด้อยคุณค่าแต่อย่างใด และที่คาดไม่ถึงคือ หาดทรายของเกาะพีพี กลับมีความขาวละเอียดและน้ำทะเลที่ใสยิ่งขึ้นอีกด้วย

เกาะพีพี ยังมากด้วยกิจกรรมอีกหลากหลายอย่าง อาทิ กิจกรรมที่ฮิตและเป็นที่นิยม คงหนีไปไม่พ้น การดำน้ำลึกและการดำน้ำแบบสน้อกเกิ้ล ทั้งในบริเวณของเกาะพีพีและเกาะบริวารใกล้เคียง , การปีนผา ซึ่งเกาะพีพีได้ชื่อว่า เป็นต้นกำเนิดของการปีนผาแห่งแรกในแประเทศไทย ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน , การเดินขึ้นไปชมความงามของจุดชมวิว ซึ่งสามารถเห็นเวิ้งอ่าวของทั้ง 2 อ่าว อันได้แก่ อ่าวต้นไทร และอ่าวโละดาลัมได้อย่างชัดเจน และจะมีความสวยงามมากขึ้นเมื่อเวลาน้ำขึ้นเต็มที่ ซึ่งจุดชมวิวนี้ ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางถึง 186 เมตรและเป็นจุดที่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ได้ ณ จุดเดียวกันนี้ด้วย




อ่าวต้นไทร

อ่าวต้นไท
 เป็นหาดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เวิ้งอ่าวที่คอดเข้ามา มีลักษณะของหาดทรายที่สวยงามและน้ำทะเลใส นักท่องเที่ยวนิยมมาอาบแดดและพักผ่อน ตรงส่วนปีกอ่าว เป็นที่ตั้งของท่าเรือเฟอร์รี่ที่มาจากกระบี่ เกาะลันตา และภูเก็ต เดินออกจากท่าเรือมาประมาณ 5 นาที ไปทางขวามือจะเข้าสู่ถนนเล็กๆ จะผ่านความพลุกพล่านของร้านค้า ออฟฟิศและแผงขายของต่างๆ




อ่าวโละดาลัม





อ่าวโละดาลัม 
เป็นอ่าวตรงกันข้ามกับอ่าวต้นไทร มีลักษณะของหาดทรายและน้ำทะเลที่สวยงามเหมือนกัน เวิ้งอ่าวกว้างใหญ่ มีภูเขาโอบลอบเป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถเดินตัดจากอ่าวต้นไทร มาสู่อ่าวโละดาลัมได้ ระยะเพียง 500 เมตร







เกาะพีพีเล
เกาะพีพีเล
เป็นเกาะขนาดเล็ก มีพื้นที่ประมาณ 6 ตร.กม. ตั้งห่างจากเกาะพีพีดอนประมาณ 2.2 กิโลเมตร ลักษณะของเกาะส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาหินปูน ภายในทิศตะวันออกฉียงเหนือของเกาะพีพีเล มีการค้นพบถ้ำโบราณ ซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกับอ่าวปิเละ มีชื่อเรียกว่า “ ถ้ำไวกิ้ง ” ต่อมารัชกาลที่ 9 ได้เสด็จประพาส จึงทรงพระราชทานนามใหม่ว่า “ ถ้ำพญานาค” ซึ่งทรงตั้งตามหินก้อนหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายเศียรพญานาคและเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านที่เข้ามาเก็บรังนกในถ้ำแห่งนี้ ภายในถ้ำนอกจากจะมีหินงอกหินย้อยอันสวยงามแล้ว ถ้ำแห่งนี้ คงเรียกได้ว่า เป็นถ้ำอันมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างมากมาย เพราะได้มีการค้นพบภาพเขียนสีสมัยประวัติศาสตร์ เป็นรูปช้าง และรูปเรือต่างๆ เช่น เรือใบยุโรป, เรือใบอาหรับ, เรือสำเภา , เรือกำปั่น เป็นต้น มีการสันนิษฐานว่า ภาพเขียนเหล่านี้ เป็นฝีมือของนักเดินเรือหรือไม่ก็พวกโจรสลัด เพราะจากการศึกษาเส้นทางเดินเรือจากฝั่งตะวันตกไปตะวันออก ณ จุดนี้เป็ฯจุดที่สามารถแวะพักหลบลมมรสุม ขนถ่ายสินค้า และซ่อมแซมเรือได้
เกาะพีพีเล จึงเป็นเกาะที่ไม่มีโรงแรมที่พัก แต่นักท่องเที่ยว นิยมไปเที่ยวแบบเช้า เย็นกลับ เพื่อชมความงามรอบๆเกาะพีพีเล ซึ่งเป็นที่เลื่องลือกล่าวขานถึงความสวยงามไปทั่วโลก เกาะพีพีเล ประกอบไปด้วย หาดหรืออ่าวที่สวยงาม จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อ่าวปิเละ ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะพีพีเล ตัวอ่าวมีลักษณะโค้งเว้า ปากทางเข้าค่อนข้างแคบ โอบลอบไปด้วยผาสูงชันเกือบรอบด้าน เมื่อเข้าไปข้างในก้นอ่าวจะเห็นว่ากว้างขวางและมีหาดทรายสีขาวละเอียด เหมาะสำหรับพักผ่อนและอาบแดด บริเวณรอบๆปากอ่าว เป็นจุดดำน้ำลึกที่น่าสนใจ ถัดมาอีกด้านหนึ่ง คือ อ่าวมาหยา เป็นอ่าวที่สวยงามมาก น้ำทะเลใสนิ่ง หาดทรายกว้างสีขาวละเอียด ลักษณะโค้งเว้าเข้าไป จะน้อยกว่าอ่าวปิเละ มีเทือกเขาผาล้อมรอบ จนดูคล้ายทะเลปิด และเป็นฉากในหนังเรื่อง เดอะบีช นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาชมความงามกันทุกวันไม่ขาดสาย อ่าวถัดมา คือ อ่าวโละซามะ อยูทางด้านใต้ของเกาะ สามารถเดินได้ถึงกันจากอ่าวมาหยา อ่าวมีลักษณะไม่ใหญ่มาก สามารถดำน้ำดูปะการังได้ทั้งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก
เกาะพีพี ทั้ง พีพีดอนและพีพีเล เป็นสถานที่ที่หลายคนเรียกขานว่า มรกตแห่งท้องทะเลอันดามัน เพราะความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งดำน้ำ ปะการัง สัตว์น้ำ อันสวยงาม หาดทรายที่เนียนขาวและน้ำทะเลที่ใสราวดั่งกระจก ความสะดวกสบายในการเดินทางมาเยือนและแหล่งที่พัก ร้านค้า ร้านอาหารที่มีให้เลือกจำนวนมาก ในราคาที่หลากหลาย และกิจกรรมทั้งทางน้ำและทางบก อันมากมาย.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น